DJI FlyCart 30 Đảm Nhiệm Chuyến Bay Ở Đỉnh Everest

FlyCart 30 của DJI vừa lập kỷ lục mới ở trên đỉnh Everest, giúp người Sherpa tránh được nhiều giờ nguy hiểm và vận chuyển rác thải từ ngọn núi cao nhất thế giới.

Trong mùa leo núi mùa xuân năm 2025 hiện đã kết thúc, máy bay không người lái giao hàng hạng nặng của DJI đã vận chuyển 1.259 kg hàng tiếp tế thiết yếu và rác thải qua Thác băng Khumbu đầy hiểm trở. 

Nhiệm vụ kéo dài 25 ngày này đã thay thế hàng chục chuyến đi bộ đầy rủi ro thường được thực hiện bởi người Sherpa, mỗi chuyến đi mất từ sáu đến tám giờ đi bộ qua một số địa hình nguy hiểm nhất trên Trái Đất.

Đây không phải là một cuộc thử nghiệm. Đây là lần đầu tiên triển khai hậu cần bằng máy bay không người lái trên quy mô thực tế ở độ cao cực lớn, và nó đã thành công.

Thông tin về DJI FlyCart 30 ở chuyến bay lên đỉnh Everest

Chiếc FlyCart 30 chở bình oxy cứu sinh, thực phẩm và thiết bị leo núi từ Trại Căn cứ Everest (5.300 m) lên Trại 1 (6.000 m). Sau đó, nó quay trở về, mang theo những túi rác thải, giúp giảm thiểu tác động môi trường của các chuyến thám hiểm leo núi và bảo vệ hệ sinh thái mong manh của dãy Himalaya.

DJI đã hợp tác với công ty dịch vụ máy bay không người lái Airlift có trụ sở tại Nepal, đoàn làm phim phiêu lưu 8KRAW và hướng dẫn viên leo núi được chứng nhận Mingma Gyalje Sherpa để biến dự án thành hiện thực.

“Năm ngoái, tôi đã mất ba người Sherpa ở Thác băng Khumbu,” Mingma chia sẻ trong chuyến bay thử nghiệm năm 2024 của DJI. “Nếu thời gian của chúng tôi sai lệch dù chỉ vài giây, chúng tôi có thể mất mạng. Máy bay không người lái đã thay đổi mọi thứ.”

DJI FlyCart 30 sử dụng hệ thống tời tự tháo rời để hạ bánh răng mà không cần hạ cánh. Điều này rất quan trọng trên địa hình gồ ghề, dốc của Everest, nơi việc hạ cánh an toàn cho máy bay không người lái không phải lúc nào cũng khả thi. Máy bay không người lái duy trì độ ổn định trong điều kiện nhiệt độ -15°C, nồng độ oxy thấp và gió mạnh — những điều kiện có thể khiến hầu hết máy bay phải hạ cánh.

Mỗi chuyến đi chỉ mất từ 6 đến 12 phút, so với vài giờ đi bộ, cải thiện đáng kể cả hiệu quả lẫn độ an toàn. Tải trọng tối đa của máy bay không người lái từ 15 đến 20 kg cho phép nó vận chuyển mọi thứ, từ dây thừng, thang đến bình oxy và túi đựng rác.

Dọn dẹp bãi rác cao nhất thế giới

Sự nổi tiếng ngày càng tăng của Everest đã để lại một di sản xấu xí: rác thải. Khoảng 80 tấn rác đã được dọn dẹp trong những năm gần đây, nhưng rác thải vẫn tiếp tục tích tụ — bao gồm bình oxy rỗng, giấy gói thực phẩm và chất thải của con người.

Khả năng vận chuyển chất thải từ Trại 1 của FlyCart 30 là một bước tiến lớn cho hoạt động leo núi bền vững. Ít chuyến bay trực thăng hơn đồng nghĩa với lượng khí thải carbon thấp hơn. Ít chuyến khuân vác hơn đồng nghĩa với việc ít sinh mạng gặp nguy hiểm hơn.

Các quan chức địa phương hiện đang nỗ lực mở rộng quy mô hoạt động dọn dẹp bằng máy bay không người lái và thậm chí còn đào tạo người Sherpa thành người điều khiển máy bay không người lái, biến họ từ những người chở người thành phi công công nghệ cao.

0/5 (0 Reviews)

Để lại một bình luận

Chat Facebook (8h-23h)
Chat Zalo (8h-23h)
Hotline Tư Vấn (8h-21h)