Gã khổng lồ xe điện (EV) Trung Quốc BYD đang mở rộng tham vọng lái xe thông minh của mình bằng cách đầu tư vào Zhuoyu Technology, một công ty con của DJI, tập đoàn sản xuất máy bay không người lái hàng đầu thế giới. Động thái chiến lược giữa BYD và DJI này nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng mở rộng của DJI vượt ra ngoài lĩnh vực drone và flycam, với công nghệ tiên tiến hiện đang tạo nên làn sóng trong ngành công nghiệp ô tô.
Xem thêm:
Thông tin chi tiết thoả thuận giữa BYD và DJI
Theo một phần của thỏa thuận, BYD đã mua 3,95% cổ phần của Zhuoyu, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên về các giải pháp lái xe thông minh trực quan. Sau khi được rót vốn, vốn điều lệ của Zhuoyu đã tăng lên khoảng 73,1 triệu nhân dân tệ (10,1 triệu đô la). Mặc dù số tiền đầu tư chính xác vẫn chưa được tiết lộ, nhưng sự hợp tác này đang định hình lại bối cảnh cạnh tranh của các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (advanced driver assistance systems – ADAS).
DJI, nổi tiếng trên toàn cầu với dòng sản phẩm máy bay không người lái, đã âm thầm tận dụng công nghệ của mình cho các ứng dụng ô tô. Zhuoyu Technology, ban đầu là bộ phận ô tô của DJI, chính thức trở thành công ty độc lập vào năm 2023. Hiện tại, công ty cung cấp các giải pháp lái xe tự động dựa trên hình ảnh cho các nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm Volkswagen, SAIC-GM-Wuling và Chery Automobile.
Quan hệ đối tác này với BYD dựa trên tầm nhìn của DJI về việc mở rộng năng lực công nghệ của mình vượt ra ngoài hình ảnh trên không vào các ứng dụng trên mặt đất. Các giải pháp hình ảnh thuần túy của Zhuoyu — một sản phẩm chính — phản ánh khả năng khai thác camera và cảm biến độ nét cao của DJI để có độ chính xác và hiệu quả vô song.
Đối với BYD, khoản đầu tư này đại diện cho nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ, cạnh tranh với các đối thủ như Tesla và Huawei. Chủ tịch BYD Wang Chuanfu đã nhấn mạnh trong hội nghị BYD Dream Day năm 2024 rằng việc tích hợp các hệ thống lái xe thông minh toàn diện là nền tảng cho chiến lược của công ty. Với hơn 4.000 kỹ sư tận tụy với lĩnh vực lái xe thông minh, BYD đang hướng tới mục tiêu phổ cập các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến trên toàn bộ dòng xe của mình, bao gồm cả các mẫu xe cơ bản có giá dưới 15.000 đô la.
Một mối quan hệ cộng sinh
Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của sự hợp tác này là tham vọng của BYD trong việc đưa các tính năng lái xe thông minh vào những chiếc xe giá rẻ. Hiện tại, ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc giảm chi phí cho các công nghệ tiên tiến như hệ thống lái xe tự động cấp độ 2 và hệ thống Điều hướng trên chế độ lái tự động (NOA). Đối với các mẫu xe có giá dưới 15.000 đô la, các chuyên gia ước tính rằng chi phí cho các thành phần như chip AI và LiDAR phải nằm trong phạm vi dưới 3.000 đô la — một yêu cầu cao khi xét đến giá chuỗi cung ứng hiện tại.
Tuy nhiên, BYD có vị thế độc nhất để vượt qua những rào cản này. Khả năng mở rộng quy mô sản xuất và dựa vào các công nghệ tự phát triển cho phép công ty đạt được hiệu quả về chi phí trong khi vẫn duy trì hiệu suất. Việc phát hành gần đây của Baojun Yueye Plus, được trang bị hệ thống Lingmou Intelligent Driving 2.0 Max của Zhuoyu, đã làm nổi bật thành tựu này. Với mức giá chỉ hơn 14.000 đô la, mẫu xe này nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa BYD v DJI để định nghĩa lại khả năng chi trả trên thị trường xe thông minh.
Đối với DJI, quan hệ đối tác này là cơ hội để khẳng định vị thế là công ty dẫn đầu trong các giải pháp lái xe dựa trên hình ảnh. Trọng tâm của Zhuoyu vào các hệ thống chỉ có hình ảnh phù hợp với chuyên môn của DJI về hình ảnh có độ chính xác cao, một đặc điểm nổi bật của công nghệ máy bay không người lái. Sự hợp tác này không chỉ đẩy nhanh lộ trình lái xe thông minh của BYD mà còn củng cố chiến lược đa dạng hóa của DJI.
Sự tham gia của DJI vào lĩnh vực ô tô phản ánh xu hướng rộng hơn giữa các công ty công nghệ đang mở rộng sang các giải pháp di động. Các công nghệ cảm biến tiên tiến của công ty, ban đầu được phát triển cho máy bay không người lái, hiện đang thúc đẩy sự đổi mới trong ADAS, mang đến cho các nhà sản xuất ô tô lợi thế về cả khả năng và chi phí.
Đối với BYD, các giải pháp thị giác thuần túy của Zhuoyu cung cấp một giải pháp thay thế cho các hệ thống nặng về LiDAR, vốn vẫn còn đắt đỏ. Các hệ thống chỉ có thị giác có thể giảm đáng kể chi phí mà không phải hy sinh chức năng, khiến chúng trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các phương tiện đại chúng.
Đối với độc giả Hoa Kỳ quen thuộc với sự thống trị của máy bay không người lái DJI, quan hệ đối tác này là lời nhắc nhở về cách đổi mới liên ngành có thể phá vỡ các chuẩn mực đã được thiết lập. Cũng giống như DJI đã cách mạng hóa nhiếp ảnh trên không, công ty con về ô tô của họ đang sẵn sàng biến đổi cách các phương tiện nhận thức và tương tác với môi trường xung quanh.